Keepercat.blogspot : Great Glove For Hardcore

รับสั่งซื้อถุงมือผู้รักษาประตูราคากันเอง รับประกันว่าของแท้แน่นอนครับ
ถุงมือที่แพงก็มี ที่ถูกก็มี แต่จะเป็นของดีหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับฝีมือผู้ใส่นะ ทางร้านไม่รับประกันความพึงพอใจในส่วนของผลการแข่งขันใดๆทั้งสิ้น ขอบคุณครับ สำคัญมาก หากท่านมาที่นี่โดยบังเอิญ กรุณาอ่านบทความของบล้อกเรื่อง "คุยกันก่อน"ทั้งนี้เพื่อไม่ให้พลาดข่าวสารของทางร้านและสิทธิประโยชน์ต่างๆครับ

วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2554

คุยกับเอ็ดวิน ฟาน เดอ ซาร์

จริงๆมีคลิปครับ อ่านเนื้อความไปพลางๆก่อนนะครับ มีแก้ไขเพิ่มเติมเล็กน้อยจากเวอร์ชั่น Soccersuckเล็กน้อยครับ

Ajax class 1995 ประตูก็ต้องเล่น Totol football ด้วย


หลังจากที่คราวก่อน ถอดเทปมาร์เท่น สเตเคเลนเบิร์ก เพื่อเตรียมตัวสอบ ปรากฏว่าสอบผ่านพอควรครับ วันนี้เลยขอลองของถอดเทป ที่น้าซาร์ให้สัมภาษณ์ ยูฟ่า เทรนนิ้งกราวด์ต่อครับ สำเนียงฟังยาก จริงๆหูผมน่าจะไม่ดีมากกว่า ยังไงถ้ามีตรงไหนต้องแก้ไข โปรดแจ้งด้วยนะครับ


ฟาน เดอ ซาร์ : สวัสดีครับ ผม เอ็ดวิน ฟาน เดอ ซาร์ ยินดีต้อนรับสู่ยูฟ่า เทรนนิ้งกราวด์
 

ฟาน เดอ ซาร์ : ลุงผมเล่นฟุตบอลอาชีพในฮอลแลนด์เป็นเซนเตอร์ฮาล์ฟ ผมก็เลยเล่นในเซนเตอร์ฮาล์ฟอยู่ประมาณ 2 ปีครับ เมื่อตอนนั้นผมอายุประมาณ 7 8 หรือ 9 ขวบ(ทำท่าคิด) ต่อมามีคนจับผมไปเล่นเป็นประตู แล้วก็เล่นดีด้วยครับ  (ประโยคนึงต่อจากตรงนี้ฟังไม่ออกครับ)


ฟาน เดอ ซาร์ : คือตอนแรกผม เริ่ม เป็น เอ่อ ตอนนั้นในทีมมีผู้รักษาประตูหลายคน(สมัยอยู่ฮอลแลนด์) อืม เมื่อทีมถูกกดดัน ก็จะส่งบอลกลับมาให้ผม และผมก็พยายามมองหาเพื่อนที่พอจะส่งบอลให้ได้ ถ้าไม่ได้จริงๆ ก็เตะบอลไปข้างหน้า พึงระลึกเสมอ (ทำหน้าจริงจัง)ว่าต้องให้บอลอยู่ในการครอบครองของเรา พอตอนที่ไปอยู่อิตาลีก็จะเน้นการป้องกันประตูมากกว่า เน้นให้มั่นใจว่าต้องไม่เสียประตู ฝั่งอิตาลีไม่แคร์ว่าประตูต้องเล่นต่อบอล มันเสี่ยงเกินไป แค่เตะทิ้งไปข้างหน้า แล้วค่อยว่ากัน คือผมก็เอาทั้งสองแบบมารวมกันทั้งพยายามเซฟประตู และพยายามเล่นบอลกับเพื่อน ทีมก็ตอบรับดี นั่นก็เป็นสไตล์ในการเล่นเป็นผู้รักษาประตูของผมครับ 

ฝั่งอิตาลีบอกว่า ทำยังไงก็ได้ไม่ให้เสียประตูเป็นพอ
การเซฟลูกยิงของอลัน เชียเรอร์ ต้องพุ่งสุดตัวทีเดียว

จากตัวสำรองในทีมเยาวชน
สุดท้ายมาประสบความสำเร็จที่แมนยูไนเต็ด
ผู้สัมภาษณ์ : คุณคิดว่าคุณมีอะไรต้องพิสูจน์อีกมั้ยคะ
ฟาน เดอ ซาร์: (ทำหน้างงๆ) คือผมคิดว่าผมมีอะไรต้องพิสูจน์เสมอทุกๆเกม คือ เพราะว่า หลังจากเราได้ดับเบิลแชมป์แล้วในปีก่อน ปีนี้เราก็ต้องเริ่มให้ดีที่สุด ไม่มีเวลามาหลงกับความสำเร็จในอดีต ไม่งั้นคุณก็จะถูกกดดันจาก..จาก ทุกๆด้าน (สังเกตว่าน้าซาร์จะคิดอยู่นาน ก่อนตอบแบบเลี่ยงๆว่าจริงๆแล้วกดดันจากอะไร) ซึ่งเราไม่ต้องการแบบนั้น คือ สิ่งที่เราต้องการคือความสงบ และฤดูกาลที่ราบรื่น (แน่นอนค่ะ ผู้สัมภาษณ์เห็นด้วย) ซึ่งคุณจะได้สิ่งนั้นก็ด้วยการเอาชนะให้ได้ในแต่ละเกม 

ฟาน เดอ ซาร์ : จุดโทษลูกนั้น... ในมอสโกว์ อืม เอ่อ เป็นการเซฟที่สำคัญที่สุดครั้งนึง มันไม่สำคัญว่ามันจะต้องเป็นลูกเซฟที่สามเหลี่ยม หรืออะไรก็แล้วแต่ แค่เซฟมัน และ เอ่อ (ตอนนั้น)ผมรู้สึกมั่นใจ และเซฟลูกยิงอเนลโอก้า แล้วเราก็ชนะยูฟ่า แชมเปี้ยนลีก มันเป็นรางวัลใหญ่ที่สุดรางวัลนึงที่คุณจะได้รับ 

ผู้สัมภาษณ์ : การเป็นผู้รักษาประตูในทีมใหญ่กับทีมเล็กอันไหนยากกว่ากันคะ (น้าซาร์เคยอยู่ฟูแล่ม ><")
ฟาน เดอ ซาร์ : ในมุมมองของผม อยู่ทีมเล็กมักต้องโดนบุก และโดนยิงบ่อยๆ ถ้าคุณเซฟได้ ทีมก็จะอยู่ในเกม ซึ่งคุณก็จะรู้สึกดี ถ้าอยู่ทีมใหญ่ บางทีก็ไม่ได้ทำอะไรเลย จนถึงนาทีที 60 หรือ 80 แล้วก็มาโดนยิงลูกเดียว ซึ่งลูกเดียวนั่นล่ะ ที่คุณต้องเซฟให้ได้



ผู้สัมภาษณ์ : ทุกวันนี้ผู้รักษาประตูต้องรู้จักเล่นบอลด้วยเท้า?
ฟาน เดอ ซาร์: ผมคิดว่ามันสำคัญนะ ผมก็สนุกกับการต่อบอลบ้างเบาๆ และ เอ่อ ผมคิดว่ามันให้ผลดีกับตัวคุณเองแล้วก็เพื่อนร่วมทีม ถ้าในเกมเพื่อนรู้ว่าคุณเล่นบอลได้ พวกเขาจะรู้สึกสบายใจเมื่อคุณอยู่ข้างหลัง เขาจะรู้ว่่าเมื่อตกอยู่ในที่นั่งลำบาก ก็สามารถส่งบอลคืนหลังได้ และไม่ใช่ประตูจะเตะทิ้งๆขว้างๆหรือเตะออก แต่สามารถเล่นบอลให้อยู่ในการครอบครองของทีมต่อไป 

ผู้สัมภาษณ์ : คุณซ้อมแบบเดิมอยู่เสมอรึเปล่าคะ
ฟาน เดอ ซาร์ : ไม่ๆๆๆๆ ไม่ใช่แบบเดิมตลอด หน้าที่ของผู้รักษาประตูคือรับบอล แน่นอนมันทำให้การซ้อมเน้นไปที่การใช้มือ แต่คุณก็สามารถเพิ่มการบริหารลำตัว หรือฝึกการใช้เท้าประมาณ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ หรือลงเล่นเป็นทีมกับเพื่อนๆก็ได้ เพื่อซ้อมหาตำแหน่ง ( เช่น ทีม 9 ต่อ 9) 



ผู้สัมภาษณ์ : คุณเน้นปัดบอลหรือรับบอลคะ 
ฟาน เดอ ซาร์: (ถอนหายใจ) แน่นอนเวลาคุณรับบอลได้ ทีมก็ได้ครองบอล แต่บางทีถ้ารับไม่อยู่ก็จะมีปัญหาเหมือนกัน  คือ คุณจะต้อง จะต้อง ไม่คิดไว้ก่อนว่าจะรับหรือจะปัด แต่ให้คิดเมื่อบอลลอยอยู่ในอากาศแล้วว่าจะรับหรือปัดบอล สำคัญที่บอลจะต้องไม่เข้าประตู และคุณก็ประสบความสำเร็จ นั่นก็โอเค (ผู้สัมภาษณ์ถามแทรก แล้วตกลงคุณรับบอลหรือปัดบอลมากกว่ากันคะ) เอ๊อ ผมพยายามจะรับให้อยู่มากกว่าครับ โอเค คุณก็จะต้องปัดอยู่ดีนั่นล่ะ (หัวเราะ)

ผู้สัมภาษณ์ :คุณคิดว่าผู้รักษาประตูจะต้องเป็นพวกเสียงดังมั้ยคะ
ฟาน เดอ ซาร์: ผมชอบทำเสียงดังนะ โดยส่วนตัว ผมคิดว่ามันสำคัญที่จะต้องคุยกับเซนเตอร์ฮาล์ฟ มิดฟิลด์ แบ็กซ้าย แบ็กขวา เพื่อให้พวกเขารู้ว่ากองหน้าอยู่ไหน หรือบอลมาจากทางไหน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น