Keepercat.blogspot : Great Glove For Hardcore

รับสั่งซื้อถุงมือผู้รักษาประตูราคากันเอง รับประกันว่าของแท้แน่นอนครับ
ถุงมือที่แพงก็มี ที่ถูกก็มี แต่จะเป็นของดีหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับฝีมือผู้ใส่นะ ทางร้านไม่รับประกันความพึงพอใจในส่วนของผลการแข่งขันใดๆทั้งสิ้น ขอบคุณครับ สำคัญมาก หากท่านมาที่นี่โดยบังเอิญ กรุณาอ่านบทความของบล้อกเรื่อง "คุยกันก่อน"ทั้งนี้เพื่อไม่ให้พลาดข่าวสารของทางร้านและสิทธิประโยชน์ต่างๆครับ

วันพุธที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2555

คุยเรื่อง Kinesio tape

การทำงานข้างสนามต้องรวดเร็ว
 วันนึงขณะที่ยืนเฝ้าเสาอยู่นั้น ผมโดนบอลยิงอัดที่หัวเข่าอย่างแรงจนทำให้เข่าบิด หลายวันต่อมาผมรู้สึกมีเสียงกึกๆในหัวเข่าเวลาเดิน จนผ่านไปหลายสัปดาห์ก็ยังไม่หาย ผมไม่ไปรักษาแม้เดินผ่านคลีนิคของคณะทุกๆวัน มีหลายเรื่องให้ทำตอนใกล้จบการศึกษา ประกอบกับการเจ็บนั้นแค่พอรำคาญ เว้นแต่ว่าจะเจ็บแปล้บในข้อมากหน่อยเวลาวิ่งเร็วๆ
ทีมงานการติดเทปของประเทศอังกฤษ พบกันที่ Londo 2012
 ผมได้พบกับอาจารย์เบ็ตตี้ นักกายภาพบำบัดชาวสวีเดน ผู้เชียวชาญด้านการติดเทปในการรักษาคนไข้ ที่มาอบรมเตรียมงานขอนแก่นมาราธอน พี่ท่านติดได้ทุกส่วนตั้งแต่หางคิ้ว (โดนต่อย) ไปจนถึงนิ้วเท้า (โดนเตะ) ผมขอเป็นอาสาสมัครหัวข้อการสาธิตการติดเทปที่เข่า หลังจากการตรวจประเมินแล้วพบว่า เอ็นไขว้หน้าหัวเข่าผมฉีกเบาๆ อ.เบ็ตตี้จึงใช้เทคนิคคอมบายผสมผสานกันระหว่างเทปเหนียวกับเทปผ้ายืด หลังจากติดเสร็จ อ.เบ็ตตี้ ก็แนะนำท่าออกกำลังกาย 1 ท่า ที่ผมต้องทำจนกว่าเทปจะหลุด ผ่านไป 10 วัน เมื่อแกะเทปออก เสียงหัวเข่าผมหายไป จนถึงตอนนี้หลายปีแล้วผมก็ไม่เจ็บเข่าอีกเลย
เทปรุ่นใหม่นั้นระบายอากาศได้ดี ไม่หลุดง่ายๆเมื่อโดนน้ำหรือเหงื่อ
หลังจากที่ ได้มานั่งวิเคราะห์ดูพบว่าการใช้เทปผ้ายืดนี้มีข้อดีคือผมพบนักกายภาพแค่ ครั้งเดียว รักษา ติดเทปไว้และบริหารเข่าเองจนหาย ทำให้ประหยัดเวลามากเหมาะกับคนไข้ในชุมชนที่ไม่สามารถมาหาหมอได้บ่อยๆเพราะขาดค่ารถ หรือมีค่ารถแต่ไม่มีเวลา เช่นวิศวกรต้องเดินทางบ่อย ครูที่ติดสอน สาวโรงงานที่ทำงานหามรุ่งหามค่ำ ไปจนถึงชาวนาช่วงฤดูเก็บเกี่ยว จากการทดสอบในพื้นที่พบว่าตอบรับดีกว่าเทปผ้าล็อคด้วยความสวยงาม สบาย และไม่ลอกเวลาอาบน้ำ
นักเทนนิสอาชีพนิยมใช้กัน
   ในการเตรียมงานขอนแก่นมาราธอนครั้งล่าสุดที่ผ่านมา ผมได้รับความรู้เพิ่มเติมจาก อ.เบ็ตตี้มากขึ้น (หลังจากงมเข็มมา 3 ปี) โดยใช้เทปสองชนิดผสมผสานกัน ประหยัดเทปลง ได้ผลมากขึ้น ประกอบกับผมหาซื้อเทปผ้าล็อคและเทปผ้ายืดได้ราคาถูกลง จึงทำให้การติดเทปกลับมาสนุกขึ้นอีกครั้ง สำหรับใครที่สนใจการติดเทปแบบต่างๆ ทั้งเทปเหนียว เทปผ้ายืดก็ขอให้ติดตามบทความชิ้นต่อๆไป หรือศึกษาผ่าน youtube ก็ได้ครับ


นักรักบี้ต้องจับบอลอยู่ตลอดเวลา นิ้วโป้งจึงถูกพันผ้าล็อคอย่างดี
ขอเรียกอย่างนี้นะครับ
เทปผ้าล็อค = เทปเหนียว
Kinesio tape =เทปผ้ายืด 


การติดเทปในนักกีฬาถือเป็นศาสตร์แขนงหนึ่งของการป้องกันการบาดเจ็บหรือโพรไพแลคซีส (ภาษากรีก แอดวานซ์การ์ด)โดยเทปเหนียวของด็อกเตอร์คอเนล เข้าสู่วงการกีฬามากว่า 60 ปี ตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยติดเพื่อทำหน้าที่พยุงหรือยึดข้อต่อให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ป้องกันการบาดเจ็บซ้ำ ปรับท่าทาง ท่านที่อ่านมาอาจจะงงๆว่า เทปอะไร ถ้าพูดว่าเทปผ้าล็อค คงต้องร้องอ๋อ เป็นเทปที่ท่านใช้ล็อคข้อเท้า พันข้อมือ หรือ พันนิ้ว นั่นเองครับ ผมขอเรียกว่าเทปเหนียวนะครับ

ต่อมาราวปี พ.ศ. 2522 ดร. คาเซ่ เคนโซ่ ไคโรแพรคเตอร์ (นักจัดกระดูกสันหลัง) ชาวญี่ปุ่นได้พัฒนาเทปชนิดใหม่ ทำจากผ้าฝ้าย ระบายอากาศได้ ไม่มีส่วนผสมของกาวเหมือนเทปเหนียว แต่ใช้อะคลิลิครูปคลื่นยึดกับผิวหนัง เวลาดึงออกขนไม่หลุด ระคายเคืองน้อยจนแทบไม่รู้สึก กันน้ำได้บ้าง ที่สำคัญคือสามารถยืดหยุ่นได้พอๆกับผิวหนังมนุษย์ เป็นการติดเทปที่ประคับประคองและสามารถเคลื่อนไหวได้เต็มช่วง ซึ่งต่างจากเทปผ้าล็อคที่จำกัดการเคลื่อนไหว
 การติดเทปผ้าฝ้ายมีหลายวิธี แต่มีหลักสำคัญ(อ้างอิงจาก ดร.เคนโซ่) ดังนี้ครับ
หลักของ Kinesio tape 
 
 1. คลายกล้ามเนื้อที่ทำงานมากเกินไป โดยติดย้อนจากจุดเกาะปลาย ไปยังจุดเกาะต้นของกล้ามเนื้อ


2. กระตุ้นกล้ามเนื้อที่ทำงานน้อยให้ทำงานได้มากขึ้น โดยติดจากจุดเกาะต้นไปยังจุดเกาะปลายของกล้ามเนื้อ


3. ลดการบวม ในช่วงแรกที่บาดเจ็บ
 
 4. เร่งกระบวนการซ่อมแซมตัวเองของร่างกาย โดยเพิ่มพื้นที่ระหว่างผิวหนังและกล้ามเนื้อ ทำให้การไหลเวียนของสารน้ำต่างๆดีขึ้น จึงหายเร็วขึ้น

ปัจจุบัน Kinesio tape มีงานวิจัยที่ออกมาทั้งที่สนับสนุนและคัดค้าน 
ที่สนับสนุน เช่น
 + เพิ่มการทำงานของกล้ามเนื้อและการเคลื่อนไหวแขนและสะบักในนักกีฬาบาสที่มีอาการปวดไหล่
 + เพิ่มองศาการเคลื่อนไหวของการก้มหลัง
 + เพิ่มแรงการหดตัวในกล้ามเนื้อหน้าขาใน 24 ชม.แรกที่ติด และเริ่มลดลงในวันที่ 4
ที่คัดค้านก็เช่น
 - ไม่ได้เพิ่มความแข็งแรงของหน้าขาในอาสาสมัครสุขภาพดี
 - ไม่ได้ช่วยลดปวดในระยะกลางและยาวในวัยรุ่นที่มีอาการปวดไหล่
 - ลดการปวดคอจากอุบัติเหตุได้ แต่ลดน้อยมาก จนไม่มีนัยยะสำคัญทางคลีนิค


งานวิจัยนั้นยังคงต้องค้นหาคำตอบกันต่อไป แต่ที่แน่ๆคือ กรณีศึกษาของนักกีฬาชื่อดังด้านล่างเหล่านี้ได้ทำให้ความนิยมของ Kinesio tape พุ่งสุดขีด


เครี่ วอลซ์ นักวอลเล่ย์บอลชายหาดหญิงทีมชาติสหรัฐ  ป้องกันแชมป์โอลิมปิค ปี 2008 ที่ปักกิ่งทั้งๆที่ผ่านการผ่าตัดซ่อมเอ็นหัวไหล่ โดยชนะจีนในรอบชิงชนะเลิศ บรรดาสื่อต่างสงสัยว่าแถบดำๆที่เธอติดนั้นคืออะไร เธอบอกว่าเทปช่วยให้เธอเคลื่อนไหวได้เต็มช่วงโดยไม่ปวด ความเชื่อมั่นต่อการใช้เทปของนักกีฬาวอลเล่ย์บอลชายหาดที่ดีที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์อเมริกา ทำให้การใช้ Kinesio tape ลุกลามไปดั่งไฟลามทุ่ง


แลนซ์ อาร์มสตรอง แชมป์ ตู เดอ ฟรอง 7 สมัยติดต่อกัน เขียนในหนังสือว่า เขาใช้เทปนี้โดยติดเพื่อลดอาการปวดกล้ามเนื้อ ไม่ต้องบอกว่าแลนซ์เป็นนักกีฬาฮาร์ดคอร์ที่ฝึกฝนตัวเองอย่างหนัก ประโยคสั้นๆในหนังสือของเขาจึงเพิ่้มความนิยมต่อ Kinesio tape ให้มากขึ้นไปอีก


เซเรน่า วิลเลียมส์ นักเทนนิสหญิงเดี่ยว อดีต มือหนึ่งของโลก ใช้เทปตั้งแต่้ผ้าล็อคไปจนถึงเทปผ้ายืดชนิดใหม่ ในการแข่งขันแกรนด์แสลม อย่างไรก็ตาม นักเทนนิสกับการติดเทปมักเป็นของคู่กัน เพราะกีฬาชนิดนี้มักจะบาดเจ็บตามข้อต่างๆอยู่เสมอ
 
แกเร็ธ เบล แบ็คซ้ายที่ทำให้อินเตอร์มิลานต้องหัวปั่น เทรนเนอร์ประจำทีมบอกว่า นักฟุตบอลแบ็คซ้ายจอมบุกไม่ได้บาดเจ็บอะไร แต่ติดเพื่อช่วยเพิ่มกำลังขา ฟอร์มของเบลก็ทำให้เกิดการตื่นตัวในการใช้ Kinesio tape ในนักฟุตบอลขึ้นมาอีกครั้ง


ณ ปัจจุบัน บทบาทของเทปผ้ายืด คือ วัสดุการแพทย์ที่ถูกพัฒนามาเพื่อลบข้อเสียของเทปผ้าล็อค ช่วยให้นักกีฬากลับสู่สนามได้เร็วขึ้น ฝึกซ้อมได้อย่างเต็มที่ในช่วงฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกาย  โดยแลกด้วยราคาที่แพงกว่า อย่างไรก็ตามหลายปีผ่านมา เทคโนโลยีต่างๆก็ถูกลง แม้แต่ผมเองก็สามารถหาเทปนี้ได้ในราคาที่ถูกกว่าแต่ก่อน และจะติดเฉพาะเมื่อจำเป็นเท่านั้น 

ผู้รักษาประตูมักใช้เทปเหนียวสำหรับข้อเล็กๆ เพราะความมั่นคงมากกว่าเทปผ้ายืด
    ไม่แปลกที่ต่อไปนี้คุณจะเห็น Kinesio tape ในแทบทุกชนิดกีฬา ตั้งแต่ฟุตบอล พายเรือ แบดมินตัน เทนนิส บาส วอลเล่ย์บอล รักบี้ ไปจนถึงกรีฑา และว่ายน้ำ ในทีมชาติหลายชนิดกีฬาก็มีใช้กัน ไม่แน่ว่าอนาคตเราอาจได้เห็นเทปนี้ในออฟฟิศก็เป็นได้ครับ
พรีคัทหรือแบบสำเร็จรูปตัดไว้แล้ว เป็นอีกทางเลือกสำหรับบุคคลทั่วไป จ่ายแพงขึ้นแลกกับความง่ายในการใช้งาน
Keepercat มี Kinesiotape หน้า 2 นิ้ว ยาว 5 เมตร/ม้วน จำหน่ายม้วนละ 250 บาทครับ
สำหรับใครที่อยู่รอบๆ มข.
1.มีการบาดเจ็บกล้ามเนื้อ เอ็น ข้อต่อที่ไม่ถึงกับฉีกขาดสมบูรณ์หรือมีกระดูกแตกหัก
2.ต้องการล็อคข้อเพื่อป้องกันการบาดเจ็บซ้ำโดยเทปผ้าล็อค
สามารถโทรหาผม เพื่อไปติดเทปให้ได้เลยครับ อาจจะช้าๆบ้าง เพราะอยู่ในช่วงหาประสบการณ์การติดเทปครับ

6 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ1 กรกฎาคม 2555 เวลา 06:25

    สอบถามเรื่องเทปครับ จะลองมาใช้ดูครับ เนื่องจากเคยข้อเท้าหัก(กระดูกน่องหัก) เข้าเฝือก 6 สัปดาห์ เวลาผ่านมา 1 ปีกว่าแล้วครับ แต่ยังมีอาการเสียวอยู่ จะต้องติดเทปแบบไหนครับ

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  3. ลองโทรมาคุยกันก่อนครับ

    ตอบลบ
  4. ผมเคยข้อเท้าหักมาหลายปีแล้ว ยังใส่เหล็กอยู่สามารถใช้เทปนี้ได้ไหมครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ใช้ได้ครับ เพราะติดช่วยในการทำงานของกล้ามเนื้อ ประการหนึ่งควรปรึกษาหมอศัลยกรรมกระดูกและข้อเพื่อแก้ไขปัญหาทางกระดูกให้เรียบร้อยก่อนครับ

      ลบ